Được tạo bởi Blogger.
RSS

Chuyển hóa của nhóm carboxyl và khung carbon

Chuyển hóa của nhóm carboxyl 

    Trong quá trình thoái hóa các acid amin, phản ứng khử carboxyl xảy ra dễ dàng trong các mô nhờ enzym decarboxylase tạo thành các amin. Enzym decarboxylase đặc hiệu cho từng acid amin. Phản ứng chung cho quá trình khử carboxyl của acid amin:

    Một số acid amin khử carboxyl tạo thành amin có hoạt tính sinh học. Khử carboxyl của glutamat tạo thành Ỵ- amino butyric acid (GABA) là chất ức chế dẫn truyền thần kinh. Chất này có nhiều trong thần kinh trung ương đặc biệt trong não. Sự khử carboxyl của histidin tạo thành histamin là chất dẫn truyền thần kinh. Histamin có ở nhiều mô khác nhau. Phản ứng khử carboxyl cuả glutamat:

    Khi hết tác dụng các amin tiếp tục khử amin oxy hóa nhờ các enzym: mono amino oxidase (MAO) hoặc diamino oxidase tạo thành aldehyd, rồi thành acid tương ứng.

    Acid carboxylic tiếp tục thoái hóa đến C02 và H20 (xem phần thoái hóa acid béo)

nhóm cacboxyl

Chuyển hóa của khung carbon

    Sau khi mất nhóm amin, các acid amin thành các sản phẩm như pyruvat, oxaloacetat, a-cetoglutarat hoặc biến đổi thành acetyl CoA, succinyl-CoA. Các sản phẩm này có thể đi vào chu trình acid citric hoặc tổng hợp nên glucose hoặc tổng hợp nên thể cetonic.

- Có 6 acid amin tạo ra pyruvat là: Gly, Ala, Cys, Ser, Thr, Trp

- Có 2 acid amin tạo ra oxaloacetat: Asp, Asn.

- Có 5 acid amin tạo ra a-cetoglutarat: Glu, Gin, Arg, His, Pro.

- Có 4 acid amin biến đổi thành Succinyl CoA: Val, Ile, Thr, Met.

- Có 5 acid amin biến đổi thành acetyl CoA và acetoacetyl CoA: Leu, Lys, Trp,Tyr, Phe.

Các sản phẩm chuyển hóa trung gian đi vào chuyển hóa trong chu trình acid citric hoặc tổng hợp glucose hoặc tổng hợp thể cetonic.

- Thoái hóa trong chu trình acid citric

    Tất cả các sản phẩm trên của sự thoái hóa acid amin đều có thể đi vào chu trình acid citric và tiếp tục thoái hóa hoàn toàn đến 0O2 và H20.

- Tổng hợp nên glucose- các acid amin sinh đường.

    Ở những bệnh nhân đái đường tuỵ, khi đưa một số acid amin vào cơ thể thấy tăng đào thải glucose ra nưóc tiểu gọi là các acid amin sinh đường. Đó là 14 acid amin: Gly, Ala, Ser, Thr, Cys, Arg, His, Pro, Glu, Gin, Met, Val, Asp, Asn.

 - Tổng hợp thể cetonic- acid amin sinh cetonic.

    Trên thực nghiệm một sốacid amin làm tăng bài xuất thể cetonic ra nưóc tiểu nên gọi là các acid amin tạo cetonic. Những acid amin khi thoái khung carbon tạo ra aceto acetyl CoA và acetyl CoA đều có thể tạo ra thể cetonic. Thực tế khung carbon của một số acid amin thoái hóa vừa tạo ra đường vừa tạo ra cetonic như: Phe, Tyr, Trp, Ile, Lys.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: hóa học 11

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét