Được tạo bởi Blogger.
RSS

Quá trình thoái hóa glycogen

Các điểm điều hoà con đường tân tạo glucose

    Sự điều hoà tân tạo glucose trước hết phụ thuộc vào tỷ lệ insulin/ glucagon chịu tác động của hoạt tính các enzym

Tổng hợp lactose

    Ở cơ thể người và động vật cao cấp, lactose được tổng hợp từ tuyến sữa của phụ nữ thời kỳ có thai và cho con bú.

CHUYỂN HÓA GLYCOGEN

    Glycogen được dự trữ trong bào tương dưới dạng hạt, đường kính khoảng 100-400. Những hạt này chứa như nhau những enzym của quá trình thoái hóa và tổng hợp glycogen. Cấu trúc mạch nhánh của glycogen có ý nghĩa sinh học đáng kể. Nó cho phép thoái hóa các mạch nhánh giải phóng nhanh chóng glucose (với số lượng lớn) và G6P. Trong cơ việc giải phóng nhanh chóng glucose (một chất sinh năng lượng bằng con đường đường phân) có ý nghĩa quan trọng khi cơ hoạt động. Trong gan việc thoái hóa glycogen cho phép gan nhanh chóng điều hoà nồng độ glucose bằng sự bài tiết glucose vào vờng tuần hoàn. Thực tế sự thoái hóa lipid cung cấp năng lượng và sự tổng hợp glucose là những quá trình quá chậm chạp để đảm bảo cung cấp năng lượng trong trường hợp nhu cầu cấp. Mặt khác thoái hóa lipid không xảy ra trong điều kiện yếm khí.

Quá trình thoái hóa glycogen

Thoái hóa glycogen

    Cơ và gan là nơi xảy ra quá trình thoái hóa glycogen. Ở cơ khi tế bào hoạt động cần ATP, glycogen được thoái hóa thành G6P cho con đường đường phân. Ở gan, khi nồng độ glucose trong máu giảm, glycogen thoái hóa thành G6P và trong trường hợp này được chuyển tiếp tục thành glucose để đưa vào vòng tuần hoàn điều hoà mức glucose/máu.

    Quá trình thoái hóa của glycogen nhờ hoạt động của 3 enzym (hình 7.13)

-  Glycogen phosphorylase (gọi đơn giản là phosphorylase) xúc tác quá trình phosphoryl phân (bẻ gẫy liên kết 1-4 glucosid bằng sự thay thế nhóm phosphat) tạo thành glucose-1-phosphat (G1P).Enzym này chỉ tác dụng tối khi còn 4 gốc glucose từ điểm chia nhánh thì không hoạt động nữa.

-  Tiếp đó enzym cắt nhánh (glycogen debranching enzym) enzym này có 2 hoạt tính:

    Hoạt tính chuyển nhánh [oligo-(a 1,4—> a 1-4) glucosyl transferase]thuỷ phân liên kết 1-4 glucosid giữa gốc thứ nhất và gốc thứ hai tính từ gốc nhánh, chuyển một đoạn 3 gốíc glucose đến gắn vào đầu một chuỗi thẳng khác bằng cách tạo liên kết 1-4 glucosid, nhánh glycogen này được kéo dài thêm 3 gốc glucose, nhánh còn lại chỉ còn một gốc glucose với liên kết 1-6 glucosid.

    Hoạt tính cắt nhánh amylo -0.(1, 6)-glucosidase thuỷ phân liên kết 1-6 của gốc glucose còn lại giải phóng glucose tự do.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: hóa học lớp 10

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét