Được tạo bởi Blogger.
RSS

Những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động của enzym

-   Km là hằng số đặc trưng của mỗi enzym đối với mỗi cơ chất, nó thể hiện ái lực của enzym đối với cơ chất: KM càng nhỏ, ái lực của enzym đối với cơ chất càng lớn, bởi vì chỉ cần một lượng cơ chất rất nhỏ, tốc độ phản ứng đã đạt 1/2 tốc độ tối đa, KM càng lớn, ái lực của enzym đối với cơ chất càng nhở, bởi vì phải cần một lượng lớn cơ chất, tốc độ phản ứng mối đạt 1/2 tốc độ tối đa.        Muốn đạt được Vmax, nồng độ cơ chất phải > 100 lần KM.

Ý nghĩa của Vmax: tốc độ tốì đa Vraax thể hiện số  vòng quay (turnover number) của một enzym. Hằng số động học k2 được gọi là số vòng quay, số vòng quay của một enzym là số phân tử cơ chất được biến đổi thành sản phẩm trong một đơn vị thời gian, khi enzym này được bão hoà đầy đủ với cơ chất.

Phương trình và đồ thị Lineweaver-Burk:

Vmax rất khó có thể được xác định một cách chính xác từ đồ thị hyperbol của Michaelis-Menten, vì vậy, Lineweaver-Burk đã cải tiên phương trình Mechaelis-Menten bằng cách nghịch đảo phương trình này và thu được phương trình tuyến tính dạng y = ax + b

hoạt động của enzym

CÁC YẾU TỔ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA ENZYM

    Vì các enzym có trong huyết thanh vối những lượng rất nhỏ nên trong thực tế lâm sàng người ta thường đo hoạt độ enzym chứ không đo nồng độ enzym. Trong nghiên cứu về enzym, người ta thường khảo sát tốc độ phan ứng enzym ở các điều kiện khác nhau. Các yếu tố sau có thể ảnh hưởng đến tốc (lộ phản ứng enzym.

Nồng độ cơ chất [S]

    Sự ảnh hưởng của nồng độ cơ chất đến hoạt động của enzym đã được mô tả ở phần động học enzym với phương trình và đồ thị Mechaelis-Menten.

Nồng độ enzym [E]

    Ngoài nồng độ cơ chất, nồng độ enzym cũng ảnh hưởng đên tốc độ phản ứng enzym. Đối với cùng một lượng cơ chất, tốc độ phản ứng enzym tăng khi tăng nồng độ enzym và ngược lại. Tuy nhiên, giá trị KM không bị phụ thuộc vào nồng độ enzym.

 Nhiệt độ

    Nhiệt độ tăng thường làm tăng tốc độ của một phản ứng hóa học do làm tăng sự chuyển động của các phân tử, làm tăng số va chạm hiệu quả của các phân tử enzym và cơ chất và cũng cung cấp năng lượng cho phản ứng. Tuy nhiên, sau khi đạt được tốc độ tối đa, tốc độ phản ứng giảm dần bởi vì bản chất của enzym là protein nên khi nhiệt độ tăng cao sẽ dẫn đến biến tính protein, làm mất hoạt tính xúc tác của chúng. Hầu hết các enzym có một ranh giới nhiệt độ tối ưu giống như điều kiện nhiệt độ sinh lý của cơ thể. 



Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa hoc lop 10

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét