Được tạo bởi Blogger.
RSS

Thành phần hóa học của Nucleic acid

    Nucleotid là những hợp chất sinh học tham gia vào nhiều các quá trình chuyển hóa của tế bào. Chúng là phương tiện dự trữ và vận chuyển năng lượng, là sự đáp ứng hóa học của tế bào đối với các hormon và các chất kích thích ở khoảng gian bào, là thành phần cấu trúc của các coenzym hay các chất chuyển hoá trung gian. Song điều quan trọng nhất phải kể đến là nucleotid chính là thành phần cấu tạo nên các acid nucleic: deoxyribonucleic acid (DNA) và ribonucleic acid (RNA), cơ sở vật chất của thông tin di truyền.

 THÀNH PHẨN HÓA HỌC CỦA NUCLEIC ACID

    Cấu trúc hóa học của acid nucleic được Phoebus Levine và Alexander Todd đưa ra trong những năm đầu của thập kỷ 50. Acid hucleic là các chuỗi polyme của nucleotid trong đó có cầu nôi phosphate ở vị trí 3 và 5 của hai phân tử đường liên tiếp.

    Các gốc phosphat của chuỗi polynucleotid và các nhóm phosphodieste là các gốc acid, chính vì vậy mà ở pH sinh lý, acid nucleic là những chuỗi anion. Phân tử DNA là chuỗi xoắn kép, có lượng cân bằng các gốc adenin và thymin (A = T) cũng như guanin và cytosin (G = C). Phân tử RNA thường là chuỗi xoắn đơn ngoại trừ RNA của một số virus có cấu trúc xoắn kép. Trong khi đó DNA của một số virus lại có cấu trúc xoắn đơn. Tuy nhiên khi các phân tử DNA này xâm nhập vào trong tế bào chủ và nhân lên, nó sẽ hình thành cấu trúc xoắn kép.

    Một số  DNA và RNA có chưa dẫn xuất của các base, đặc biệt là trong các vi sinh vật. Do là các dẫn xuất methyl háa, các dân xuẫt này được tao ra bởi các enzym đặc hiệu.

    RNA dễ dàng bi thủy phân trong môi trường kiềm để tạo ra hỗn hợp cấp 2 và 3 nucleotid trong khi DNA vì không có nhôm 2-OH nên bền vững trong moi trường kiềm và do vậy mà nó rất ben vững so với RNA.

    Nucleotid là este phosphat của đường pentose, trong đó base nitơ liên kết với Cl của đường. Trong ribonucleotid, đường pentose là D-ribose cờn trong deoxyribonucleotid (hay cờn gọi là deoxynucleotid) có trong DNA thì lại là 2- deoxy-D-ribose. Gốc phosphat có thể gắn ở vị trí C3 hoặc C5 của nguyên tử đường để tạo hoặc 3-nucleotid hoặc 5-nucleotid. Phức hợp trên nếu không có gốc phosphat thì được gọi là nucleosid.

Nucleic acid

DEOXYRIBONUCLEIC ACID (DNA)

Cấu trúc xoắn kép

    Việc phát minh ra cấu trúc xoắn kép của DNA bởi James Watson và Francis Crick năm 1953 đã khai sinh ra ngành Sinh học phân tử hiện đại, Ngày nay, người ta nhận thấy rằng DNA và RNA tồn tạo ở một vài dạng cấu trúc xoắn kép khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ ẩm, các cation hay trình tự các base.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa hoc lop 10

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét