Được tạo bởi Blogger.
RSS

Một số loại Polysaccarid

Cellulose

    Cellulose là thành phần chính của mô nâng đỡ thực vật, là chuỗi polyme của khoảng 15.000 gốc P-D-glucose, liên kết bằng liên kết p (1—>4) glucosid, được coi là đồng phân của amylose. Cellulose không tan trong nước, bị thuỷ phân trong môi trường acid sulluric nóng, không có giá trị dinh dưỡng đối với ngưòi và với đa số động vật. Ở động vật ăn cỏ, các vi sinh vật trong ống tiêu hóa sản sinh ra các enzym cellulase thuỷ phân cellulose thành các P-D-glucose nên tiêu hóa được cellulose.

Chitin

    Chitin là thành phần quan trọng của các động vật không xương sông như loại giáp xác, sâu bọ và nhện, nó cũng có trong các tê bào vách của các loại nấm và tảo. Chitin là homopolyme của N-acetyl-D-glucosamin, liên kết với nhau bởi liên kết p (1—>4) glucosid. về cấu tạo hóa học chitin khác vối cellulose là ở các C2 nhóm -OH được thay thế bằng gốc acetamid.

Glycosaminglycan (Mucopolysaccarid)

    Mucopolysaccarid là chuỗi polyme không có mạch nhánh của acid uronic và hexosamin xen kẽ nhau. Dung dịch mucopolysaccarid có độ quánh cao và có tính đàn hồi, vì vậy có tác dụng bảo vệ chông lại các tác nhân cơ học hay hóa học. Chúng tham gia cấu tạo các mô nâng đỡ (xương, sụn) và có trong các dịch nhầy có tác dụng làm trơn các thành ống (thực quản…), bao bọc niêm mạc dạ dày.

Một số loại Polysaccarid

Acid hyaluronic

    Acid hyaluronic được tạo thành từ 250 — 25000 đơn vị lặp đi lặp lại của disaccarid liên kết với nhau bằng liên kết 1—>4 glucosid, mỗi disaccand bao gồm gốc acid P-D-glucuronic và N-acetyl P-glucosamin liên kết với nhau bằng liên kết 1—>3 glucosid. Hyaluronic có trong mô liên kết thuỷ tinh thể của mắt, cuống rốn, nang của một số vi khuẩn. Enzym hyaluronidase có trong một 80 vi khuẩn, tinh dịch, nọc rắn, có khả năng thuỷ phân acid hyaluronic.

Chondroitin sulfat

    Chondroitin sulfat gồm 2 loại chondroitin-4-sulfat và chondroitin-6- sulfat, được cấu tạo từ 50-1000 đơn vị lặp lại là sulíat disaccarid, mỗi đơn vị bao gồm gốc acid p-D-glucuronic và N-acetyl P-glucosamin-4-sulfat hoặc N- acetyl P-glucosamin-6-sulfat liên kết với nhau bằng liên kết 1—>3 gỉucosid. Chondroitinsulfat có trong sụn, mồ liên kết, mô bảo vệ (da, gân, van tim, thành động mạch…}

Heparin

    Heparin được tìm thấy ở những hạt bài tiết của nhũng tế bào ồ lớp bề mặt của mạch máu, có nhiều ở phổi, gan và da. Heparin được cấu tạo bôi các đơn vị là a-D-glucuronat-2-sulfat và N-8ulfo-D-glucosamin-6-sulfat liên kết với nhau bằng liên kết al-»4 glucosid. Heparin có khả năng ức chế quá trình đòng máu, được dùng để điều trị những trường hợp nghẽn mạch do huyết khối.

Keratan 8ulfat

    Keratan sulíat cấu tạo gồm các đơn vị là P-D-galactose và N-acetyl-D- glucogamin-6-8ulfat.

Glycoprotein

    Glycoprotein là mucopolysaccarid liên kết với protein bằng liên kết đồng hóa trị hoặc liên kết không đồng hóa trị. Các mucopolysaccarid thường là keratan suliat, chondroitin sulfat được liên kết đồng hóa trị với protein. Có nhiều loại protein thường có trọng lượng phân tử 200 — 300kD tham gia trong cấu tạo glycoprotein.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: sinh học 10

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét