Được tạo bởi Blogger.
RSS

Giới thiệu về Oligosaccarid và Polysaccarid

OLIGOSACCARID

    Oligosaccarid thường gặp nhất trong tự nhiên là các disaccarid

    Saccarose (Sucrose)

    Saccarose là [0-a-D-glucopyranosyl-(l-»2)-p-D-fructofuranosid]. Ký hiệu (l-» 2) chỉ ra rằng liên kết glucosid Cl của glucose vối C2 của fructose, vì vậy saccarose không còn tính khử. Saccarose tan trong nước, có góc quay đặc hiệu +66,5°. Khi thuỷ phân tạo thành D-glucose có góc quay +52,7° và iructose có góc quay -92,4° nên hỗn hợp này làm quay mặt phẳng ánh sáng phân cực sang trái, gây hiện tượng “đảo cực”. Enzym thuỷ phân là saccarase. Saccarose có nhiều trong và củ cải đường.

Lactose

    Lactose là [O-p D-galactopyranosyl-(l-»4)-D-glucopyranose], lactose còn một hóa chức khử của phân tử glucose nên lactose có tính khử, góc quay đặc hiệu là +55,5°. Lactose có trong sữa ngưòi và động vật nên còn được gọi là đường sữa.

Maltose

    Maltose là [O-a- D-glucopyranosyl -(l-» 4)- glucopyranose], có tính khử, maltose có trong mầm lúa, kẹo mạch nha,  sản phẩm thuỷ phân của tinh bột.

Polysaccarid

POLYSACCARID

Tinh bột


    Tinh bột là thức ăn dự trữ của động vật. Tinh bột có trong bào tương của tế bào thực vật, là những hạt nhỏ không tan gồm a-amylose và amylopectin. a-amylose chiếm từ 12 — 25% tinh bột, tan trong nước, là chuỗi polyme của hàng ngàn gốc glucose liên kết với nhau bằng liên kết a-(l->4)glucosid. Chuỗi polyme được vòng xọắn lặp lại đều đặn theo dạng quay trái (left-handed helix).

    Amylopectin chiếm từ 75 – 85% trong tinh bột, gồm khoảng 106 gốc glucose, không tan trong nước, có cấu trúc như bụi cây, là phân tử có mạch nhánh, liên kết chủ yếu là (1—>4) glucosid và tại mạch nhánh là liên kết (l-»6) glucosid. Mỗi nhánh gồm từ 24 — 30 gốc glucose. Các loại tinh bột từ nguồn gốc khác nhau có tỷ lệ amylose và amylopectin khác nhau.

Glycogen (tinh bột động vật)

    Glycogen là polysaccarid, gồm 2.400 đến 24.000 gốc glucose được tổng hợp ở động vật, có mặt trong mọi tế bào nhưng nhiều nhất ở tế bào gan, tối 10% theo trọng lượng và cơ xương tới 0,9%, glycogen ở trong các hạt trong bào tương. Gấu trúc bậc 1 của glycogen giống như amylopectin nhưng nhiều nhánh hơn và mạch nhánh ngắn hơn, chỉ từ 8 -12 gốc glucose.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét