Được tạo bởi Blogger.
RSS

Cấu trúc phân tử enzym


    Enzym tổng hợp ( synthetase): là loại enzym xúc tác cho phản ứng gắn hai phân tử vối nhau thành một phân tử lốn hơn, sử dụng ATP hoặc các nucleosidtriphosphat khác để cung cấp năng lượng; phản ứng tổng quát như sau:

ATP ADP + Pi A + B    AB

    Loại enzym tổng hợp gồm các dưới lớp:

- Các synthetase: gắn hai phân tử với sự tham gia của ATP để cung cấp năng lượng.

- Các carboxylase: gắn C02 vào phân tử cơ chất. Ví dụ: pyruvat carboxylase,…

- Ligase: sử dụng cho việc gắn 2 đoạn nucleotid với nhau. Ví dụ: DNA ligase

CẤU TRÚC PHÂN TỬ ENZYM

Thành phần cấu tạo của enzym

 Thành phần cấu tao của enzym

    Các enzym là các protein có khối lượng phân tử từ 12.000 đến hàng triệu đơn vị Dalton (Da). Cũng như các protein, về thành phần cấu tạo, enzym cũng được làm hai loại: enzym thuần và enzym tạp.

    Một số enzym không đòi hỏi các nhóm hóa học cho hoạt động của chúng, đó là các enzym thuần (cờn gọi là enzym một thành phần), là các enzym mà phân tử chỉ do các gốic acid amin cấu tạo nên.

    Một số enzym đời hởi thành phần hữu cơ cho hoạt động của chúng, đó là các enzym tạp (còn gọi là enzym hai thành phần), là các enzym mà ngoài thành phần protein, phân tử enzym cờn có chất cộng tác (cofactor) là các ion như Fe2+, Mg2+, Mn2+, Zn2+, … hoặc là một phân tử chất hữu cơ hoặc phức hợp hữu cơ kim loại, cấu tạo nên. Một sô’ phân tử enzym đòi hỏi cả Coenzym và ion kim loại cho hoạt động của chúng. Trong phân tử enzym tạp (cờn gọi là holoenzym), phần protein được gọi là apoenzym, phần chất cộng tác được gọi là cofactor:

Holoenzym = Apoenzym + cofactor
Cấu trúc phân tử ezym


    Phần apoenzym mang những đặc tính cơ bản của enzym, trong khi phần coenzym hoặc ion kim loại là chất phối hợp của enzym, có vai trờ bổ sung khả năng phản ứng và khả năng xúc tác cho phân tử enzym.

    Coenzym thường có trong thành phần các enzym thuộc loại oxy hóa khử và loại enzym vận chuyển nhóm; thiếu Coenzym, enzym loại này không hoạt động. Các cofactor (coenzym) thường là các vitamin và dẫn xuất của chúng. Một số cofactor gắn chặt vào phân tử enzym, không thể tách ra được gọi là nhóm phụ (prosthetic group).


    Những enzym chứa kim loại hoặc đời hởi kim loại cho hoạt động của nó được gọi là enzym kim loại (metalloenzyme). Vai trò của kim loại trong thành phần cùa enzym kim loại là:


  1. Tham gia trực tiếp vào phản ứng xúc tác của enzym.

  2. Hoạt động như một chất oxy hóa khử.

  3. Tạo thành phức hợp vối cơ chất.
Một số ví dụ về enzym kim loại:

Cytochrom oxidase, catalase và peroxidase chứa Fe2+ hoặc Fe3+

Cytochrom oxidase chứa Cu2+

Carbonic anhydrase, alcol dehydrogenase chứa Zn2+

Hexokinase, glucose 6-phosphatase, pyruvat kinase chứa Mg2+

Glutathion peroxidase chứa Se2+, …



Từ khóa tìm kiếm nhiều: sinh học 11

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét