Được tạo bởi Blogger.
RSS

Các coenzym Niacin và các porphyrin Fe2+

Các coenzym Niacin (nicotinic acid: vitamin B): NAD+ và NADP+:

     Nacitin là acid pyridin 3-carboxylic, có thể được biến đổi thành 2 coenzym chủ yếu tham gia vào loại enzym oxy hóa khử. Hai coenzym này là nicotinamid adenin dinuclotid (NAD+) và nicotinamid adenin dinucleotid phosphat (NADP+). Cấu trúc của coenzym NADP+ khác với coenzym NAD+ ở chỗ có thêm một gốc phosphat ở vị trí 2 của ribose trong phần tử adenosin monophosphat.

     Cả hai coenzym này đều có chức năng là vận chuyển 2 điện tử và một H+ giữa chất cho và chất nhận H trong phản ứng oxy hóa khử xúc tác bởi enzym dehydrogenase. Tuy nhiên, có enzym dehydrogenase cần coenzym NAD+, có enzym dehydrogenase cần coenzym NADP+ trong quá trình xúc tác.

Có 2 dạng coenzym của riboflavin là flavin mononucleotid (FMN) và flavin adenin dinucleotid). Vitamin riboflavin chứa một dị vòng, isoalloxazin (flavin), nối qua nguyên tử N-10 đến một alcol là ribitol. FMN có một gốc phosphat ở vị trí 5 của ribitol trong phân tử riboflavin. FAD có cấu trúc tương tự như NAD nhưng có adenosin liên kết qua pyrophosphat gắn với dị vòng riboflavin. Cả FMN và FAD đều có chức năng là tham gia vào phản ứng oxy hóa khử bằng cách trao đổi 2 điện tử và 2H+ ở vòng Isoalloxazin.

porphyrin Fe2+

Các porphyrin Fe2+(còn gọi là coenzym hem):

   Coenzym hem là Coenzym của hệ thống Cytochrom, của enzym catalase, peroxidase, monooxygenase và dioxygenase.

     Vai trò của các coenzym hem là vận chuyển điện tử nhờ khả năng biến đổi thuận nghịch giữa Fe2+ và Fe3+:

     Hai điện tử được vận chuyển từ Cytochrom b sang cytochrom c trong chuỗi hô hấp tế bào như sau:

2Cyt b Fe2+ + 2 Cyt c Fe3+ o 2Cyt b Fe3+ + 2 Cyt c Fe2+

     Phản ứng phân huỷ H202 được xúc tác bởi catalase (có coenzym hem) như sau:

2H202 —————– > 2H20 + 02

     Phản ứng phân huỷ H202 được xúc tác bởi peroxidase (có coenzym hem) và đòi hỏi kèm theo một cơ chất dạng khử như sau:

2H202 + AH2 ————- > 2H20 + A

    Phản ứng oxygen hóa một cơ chất (thường là thuốc hoặc các chất xenobiotic) được xúc tác bởi các enzym monooxygenase (thuộc hệ thống Cytochrom P-450) có Coenzym là chytochrom P-450 là một loại coenzym hem và đòi hỏi một coenzym dạng khử là NADPH + H+ như sau:

     Monooxygenase (Cytochrom P-450)

RH + NADPH + H+ + 02 ROH + NADP+ + H20

    Phản ứng này nói chung có tác dụng biến một chất độc, ít tan trong nước thành một chất không độc hoặc ít độc hơn và tan trong nước nhiều hơn để có thể đào thải khỏi cơ thể.

    Các enzym dioxygenase là loại enzym có coenzym hem, có tác dụng xúc tác phản ứng peroxy hóa một cơ chất. Phản ứng được thể hiện như sau:

Dioxygenase

RH + 02    =>     R-O-O-H 

Từ khóa tìm kiếm nhiều: sinh học lớp 10

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét