Được tạo bởi Blogger.
RSS

Tìm hiểu về động học của enzym


    Vậy enzym là giảm năng lượng hoạt hóa của phản ứng bằng cách nào? Thật sự, enzym làm giảm năng lượng hoạt hóa của phản ứng bằng cách kết hợp với cơ chất tạo thành phức hợp enzym- cơ chất (E-S) theo phản ứng qua 2 bước sau:

E + s                   ES —> E + p

(a)                           (b)

    Ở đây, E là enzym, s là cơ chất (substrate), ES là phức hợp enzym-cd chất và p là sản phẩm của phản ứng (product). Như vậy, enzym có tác dụng biến một hóa học đơn thuẫn thành một phản ứng hóa học qua 2 bước gồm một phản ứng liên phán tử (a) và một phản ứng nội phân tử (b) nhờ tạo thành phức hợp enzym-cơ chất, cả hai phản ứng này đều đời bởi năng lượng hoạt hóa thấp hơn rất nhiều sơ với phản ứng không có sự xúc tác của enzym.

    Cách làm giảm năng lượng hoạt hóa của enzym là enzym kết hợp với cơ chất để tạo thành phức hợp E-S qua trạng thái chuyển tiếp E-Sl bằng những tương tác, tạo ra các liên kết yếu nhờ một năng lượng hoạt hóa thấp, đồng thời giải phóng ra năng lượng tự do. Năng lượng tự do được giải phóng này lại góp phần hoạt hóa phức hợp E-S để đưa phức hợp này vào trạng thái chuyển tiếp E-S2 với năng lượng hoạt hóa cũng rất thấp để tạo sản phẩm p và E tự do, đồng thời cũng giải phóng năng lượng tự do. Như vậy, bằng cách tạo ra phức hợp E-S, enzym chỉ cần những năng lượng hoạt hóa rất nhỏ cũng có thể thúc đẩy phản ứng xảy ra. Cũng chính vì vậy, các phản ứng enzym dễ dàng xảy ra trong điều kiện nhiệt độ sinh lý của cơ thể.

động học của enzym

ĐỘNG HỌC ENZYM

Tốc độ phản ứng enzym

Định nghĩa tốc độ phản ứng enzym

    Tốc độ phản ứng của một enzym là lượng cơ chất bị biến đổi dưới tác dụng của enzym ấy trong một phút ở nhiệt độ 25°c dưới các điều kiện được chuẩn hóa.

Đơn vị đo tốc độ phản ứng enzym

   Đơn vị hoạt độ enzym được thể hiện bằng đơn vị quốc tế (International Units, IU hoặc U) và được định nghĩa là lượng enzym làm biến đổi 1 pmol cơ chất thành sản phẩm trong 1 phút d 25°c dưới các điều kiện đã được chuẩn hóa.


Tốc độ ban đầu (v)

    Tốc độ ban đầu của một phản ứng enzym (được ký hiệu là v) có nồng độ enzym, nồng độ cơ chất, ở một nhiệt độ và pH nhất định, là tốc độ phản ứng enzym ở những phút đầu tiên của phản ứng, khi mà tốc độ phản ứng chưa bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của nhiệt độ, pH, nồng độ sản phẩm phản ứng,… Tốc độ ban đầu tăng lên một cách tuyến tính, sau đó cong đi. Hoạt độ enzym chỉ được đo một cách chính xác ở tốc độ ban đầu, nghĩa là đo trong khoảng 5 phút đầu tiên của phản ứng.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: hóa học 12

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét