Được tạo bởi Blogger.
RSS

Acid béo mang chức alcol và acid béo có vòng


Acid béo mang chức alcol

    Acid cerebronic có trong lipid tạp của não

Acid béo có vòng

    Acid prostanoic là acid có vòng 5 cạnh với 20 carbon và mang 2 chuỗi thẳng. Acid prostanoic có dẫn xuất là prostaglandin, một nhóm hợp chất có tầm quan trọng về mặt dược lý và hóa sinh. Trong cơ thể, prostaglandin được tổng hợp từ acid arachidonic, ví dụ: prostaglandin E2 (PGE2).

Đổng phân của acid béo không bão hòa

    Các acid béo không bão hoà tồn tai dưới nhiều dạng đồng phân là do vị trí của các liên kết đôi trong chuỗi carbon của acid béo tạo ra. Đồng phân hình học của acid béo không bão hoà là do phương hướng của các gốcởxung quanh trục của liên kết đôi quyết định, nếu những gổc đang được xem xétởvề cùng một phía của liên kết đôi thì acid béo được gọi là dạng “cis”, nếu những gốc đó ở những hướng trái ngược nhau thì acid béo được gọi là dạng “trans”. Những acid béo không bão hoà chuỗi dài thường gặp trong tự nhiên hầu như đều thuộc dạng cis và phân tử bị uốn cong ở vị trí liên kết đôi.


Acid béo mang chức alcol

Alcol của lipid


    Alcol trong phân tử lipid gồm glycerol, alcol bậc cao, aminoalcol, sterol. Trong các chất béo còn gặp những alcol không no, một số alcol này là những chất màu quan trọng, ví dụ: phytol là một cấu tử của chlorophyl và lycophyl.

Glycerol

    Là một trialcol (có 3 nhóm chức alcol), tham gia trong thành phần của glycerid và phosphatid. Vị trí các nguyên tử carbon trong phân tử glycerol được ghi bằng chữ số 1, 2, 3 hoặc ký hiệu a, p, a.

Alcol bậc cao

    Tham gia trong thành phần các chất sáp, ví dụ: alcol cetylic C16H36OH, alcol n-hexacosanol CHgCCH^CHaOH, alcol n-octacosanol CHaCCH^eCHăOH,…

Aminoalcol

    Tham gia trong thành phần của cerebrosid và một số phosphatid. Các aminoalcol thường gặp là sphingosin, cholin (ethanolamin trimethylamin), ethanolamin (cholamin), serin, cerebrin (có trong nấm men, hạt ngô).


Sterol

   Chất tiêu biểu cho các sterol ở mô động vật là cholesterol.

   Cholesterol có nhóm chức alcolởC3, liên kết đôiởC5 — C6, mạch nhánh là nhóm methyl ở C10 và C13, mạch nhánh gồm 8 carbon ở C17. Cholesterol có trong hầu hết tế bào của cơ thể; đặc biệt trong mô thần kinh, mật và sỏi mật, thể vàng của buồng trứng. Cholesterol là thành phần của chất béo động vật nhưng không có trong chất béo thực vật.

   Trong tự nhiên, người ta còn gặp các loại sterol khác như 7- dehydrocholesterol, ergosterol, coprosterol,…


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét