Được tạo bởi Blogger.
RSS

Một số rối loạn chuyển hóa Glucid

    Ở cơ, sản phẩm cuối cùng của sự đường phân là sự sản sinh ATP và tốc độ đường phân tăng khi co cơ. Gan có vai trờ giữ cho mức glucose máu hăng định bằng cách sản sinh glucose và đưa glucose vào máu khi cần thiết, ngược lại thu nhận và dự trữ glycogen khi được cung cấp dư thừa trong thức ăn. Con đường đường phân ở gan và cơ có 4 enzym đóng vai trờ điều hoà: glycogen phosphorylase, hexokinase, phosphofructokinase-lvà pyruvat kinase.

Glycogen phosphorylase ở cơ được điều hoà theo cơ chế dị lập thể bởi hormon

    Ở cơ epinephrin gắn vào chất nhận bề mặt màng bào tương, có tác dụng hoạt hóa phosphorylase bqua cơ chế điều hoà dị lập thể của cAMP (adenylat cyclase xúc tác sự tạo thành cAMP với sự có mặt của epinephrin). cAMP hoạt hóa protein kinasephụ thuộc cAMP chuyển phosphoryỉase bkinasesang dạng hoạt động. Phosphorylase b kinasedạng hoạt động xúc tác phản ứng phosphoryl hóa phosphorylase b(dạng ít hoạt động) sang phosphorylase a (hoạt động).

Glycogen phosphorylase ở gan được điểu hoà bởi hormon

    Ở gan glycogen phosphorylaseđược kiểm soát bởi glucagon theo cơ chế giống như ở cơ.

rối loạn chuyển hóa Glucid

Hexokinasebị ức chế dị lập thể bởi các sản phẩm của nó

    Hexokinasebị ức chế dị lập thể bởi glucose-6-phosphat.

Pyruvat kinase bị ức chế bởi ATP

    Ở nồng độ cao của ATP, ATP ức chế dị lập thể pyruvat kinasebằng cách làm giảm ái lực của nó với cơ chất PEP.

Phospho fructokinase -1 được điều hoà theo cơ chế dị lập thể

    ATP ức chế phospho fructokinase —1bằng cách gắn vào vị trí dị lập thể làm giảm ái lực đối với cơ chất. Citrat làm tăng tác dụng ức chế của ATP. Fructose 2,6 diphosphat hoạt hóa phospho fructokinase -1và là một yếu tố điều hoà có ý nghĩa nhất đối với enzym này.

RỐI LOẠN CHUYỂN HÓA GLUCID

    Một số tình trạng bệnh lý do rối loạn chuyển hóa glucid có thể gặp là:

Hạ đường huyết (hypoglycemia)

    Hạ đường huyết là một hội chứng được đặc trưng bởi sự giảm nồng độ glucose máu, thường giảm dưởi 50 mg/dl tương đương 2,8 mmol/1. Merimee và Tyson đã đưa ra giới hạn thấp của nồng độ glucose trong huyết thanh là 35 mg/dl (1,9 mmol/1) ở phụ nữ khởe mạnh trưóc tuổi mãn kinh nhịn ăn 24 giờ là khả năng thấp nhất của nồng độ glucose không bệnh lý. Hạ đường huyết có thể xảy ra do điều trị insulin quá liều, hoặc các thuốc hạ đưồng huyết khác hoặc bởi sự giảm tân tạo glucose do hậu quả của uống nhiều rượu. Cũng có thể xảy ra do nhịn ăn, hoặc hạ đường huyết tự phát. Trường hợp này ít gặp nhưng khi xảy ra thường do tổn thương nhiều cơ quan tổ chức.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét