Được tạo bởi Blogger.
RSS

Cơ chế tạo ATP

-  Năng lượng trong quá trình vận chuyển e được dùng để bơm những ion H+ trong ty thể ra pha lỏng bên ngoài qua màng trong ty thể. Quá trình này tạo ra một gradient ion H+ qua màng trong. Vì H+ mang điện dương, sự chênh lệch nồng độ H+ tạo ra một sự chênh lệch điện thế giữa 2 phía của màng trong ty thể. Chính sự chênh lệch điện thế này tạo ra một lực đẩy H+ trở lại khuôn ty thể qua màng trong và lực này có thể tính được.

1 đơn vị pH = 10 lần chênh lệch nồng độ Hchênh lệch một đơn vị pH qua màng = điện thế là 59 mV (ở 20oC)

R : hằng số  khí = 1,987 calo/mol  T: Nhiệt độ Kelvin.

F: hằng số faraday (23,062 calo/v1 . moi •’) Vị/: Điện thế qua màng pmf: được đo bằng mV. Ở ty thể lúc nghỉ pmf = 220 mV – Chính lực đẩy H+ qua phức hợp F0Fi đã tạo ra.

    Ba tiểu đơn vị p (chứa trung tâm hoạt động) có sự thay đổi ở 3 dạng cấu hình, 3 dạng này khác nhau về ái lực liên kết đối vối ATP, ADP và Pi.

    Ở phản ứng 1, ADP và Pi gắn vào 1 trong 3 tiểu đơn vị p (ở đây là p2) và đồng thời hình thành ATP (phản ứng 2). Lực đẩy H+ tạo ra một sự quay 120° của các phần a3P3 của Fl và giải phóng 1 phân tử ATP (ở phản ứng 3) từ 1 tiểu đơn vị p (ở đây là pl) kèm theo sự thay đổi cấu hình của cả 3 tiểu đơn vị p.

Cơ chế tạo ATP

    Quá trình quay của Fl và tạo ATP được tiếp tục cho đến khi không còn sự chênh lệch về H+ giũa 2 phía của màng trong ty thể.

     Giả thuyết trên về cơ chế tạo ATP đã được chứng minh bằng các thực nghiệm .

+ Trong quá trình vận chuyển e’ của chuỗi vận chuyển điện tử có 3 vị trí mà năng lượng giải phóng từ sự vận chuyển e‘ đủ để đẩy H+ qua màng trong ty thể ra ngoài ty thể.

2e vận chuyển qua phức hợp NADH-CoQ reductasetạo ra năng lượng đủ để bơm 4 H+ qua màng trong.

2e’ vận chuyển qua phức hợp CoQH2-Cytc reductasebơm 4H+ qua màng trong

2e vận chuyển qua phức hợp cytochrom ooddaselàm chuyển 2H+ qua màng.

    Tổng cộng 10 H+ được bơm từ trong ty thể qua màng trong ty thể ra ngoài khi 2e được vận chuyển từ NADH tới 02. Nếu đi từ Succcinat hoặc FADH2 chỉ có 6 H+ được chuyển qua màng.

    Các thực nghiệm đã chứng minh rằng, sự vận chuyển 3H+ qua phức hợp FoFl đủ tạo 1 phân tử ATP từ ADP + Pi.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét