Được tạo bởi Blogger.
RSS

Định lượng fructosamin và HbAlc

    Người ta định lương fructosamin và HbAlc để theo dõi bệnh ĐTĐ trong quá trình điều trị .

    Hiện tượng gluco – oxy hóa:trong phản ứng glycosyl hóa có kèm theo phản ứng oxy hóa tạo các gốc tự do, mở đầu một dây truyền sản sinh các gốc tự do nhiều gấp bội. Gốc tự do là một trong các nguyên nhân biên chứng mạch máu ở bệnh ĐTĐ

Tăng chuyển hóa glucose theo con đường polyol

    Glucose chuyển hóa theo con đường đường phân kém, glucose chuyên hóa theo con đường polyol, gây tăng nồng độ sorbitol và fructose trong tê bào. Nồng độ sorbitol và fructose tăng trong thủy tinh thể là nguyên nhân của đục thủy tinh thể trong ĐTĐ.

Định lượng fructosamin

Theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới, hai loại ĐTĐ chính là:

    Đái tháo đường lệ thuộc insulin (insulin dependent diabetes mellitus IDDM) hay ĐTĐ typ 1, là bệnh tự miễn, được đặc trưng bởi sự phá huỷ tế bào p của tuyến tụy. Những người có nguy cơ phát triển thành bệnh ĐTĐ trong huyết thanh CO kháng thể kháng tế bào đảo, kháng thể kháng insulin và glutamic acid decarboxylase(GAD) và sự giảm dần khả năng bài tiết insulin của tế bào p. GAD là enzym xúc tác sự chuyển acid glutamic thành acid amino butyric được xem là một tự kháng thể (auto antigen) của bệnh. ĐTĐ typ 1 được đặc trưng bởi:

- Sự thiếu hụt tuyệt đối hoặc gần như tuyệt đối insulin.

- Sự xuất hiện những triệu chứng trầm trọng

- Khả năng xuất hiện thể ceton niệu

- Phụ thuộc vào insulin ngoại sinh để đảm bảo đời sông

- Đái tháo đường không lệ thuộc insulin (non insulin dependent diabetes mellitus NIDDM) hay ĐTĐ typ 2, chiếm 85% các trường hợp ĐTĐ ở các nước phát triển và gần như 100% ở những nước đang phát triển. ĐTĐ typ 2 được đặc trưng bởi:

- Nồng độ insulin trong máu bình thường

- Các triệu chứng thường ôn hoà (mệt mỏi, khát nước) đôi khi không có triệu chứng

-  Không có khả năng xuất hiện thể ceton niệu.

    Bệnh thường được chẩn đoán sau tuổi 40, thường được chẩn đoán một cách ngẫu nhiên sau kết quả xét nghiệm glucose máu và glucose niệu. Bệnh cũng gặp ở người trẻ.

    ĐTĐ là bệnh mạn tính dẫn đến những biến chứng trầm trọng về các bệnh tim mạch (hơn 70% bệnh nhân ĐTĐ có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch), bệnh thận, thần kinh.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét