Được tạo bởi Blogger.
RSS

Khái quát về quá trình trao đổi amin và khử amin oxy hóa

Quá trình trao đổi amin

     Phần lớn các acid amin loại nhóm a – amin bằng cách vận chuyển nhóm a- amin đến Ca của acid a-cetonic. Acid amin trở thành acid a cetonic tương ứng còn acid a-cetonic nhận nhóm amin trở thành acid amin mới. Quá trình này gọi là phản ứng trao đổi amin. Xúc tác phản ứng trao đổi amin là các enzym transaminase.

     Hầu hết các acid amin chuyển nhóm amin sang chất nhận là a- cetoglutarat. Enzym xúc tác cho phản ứng này là enzym trao đổi amin transaminase.Các enzym này có phổ biến ở các mô và có hoạt tính xúc tác cao như: AST (aspartat transaminase),ALT (alanin transaminase).Hai enzym này xúc tác cho sự vận chuyển nhóm amin của Asp, Ala sang chất nhận là a- cetoglutarat thành glutamat. Các enzym transaminase có ở cả ty thể và bào tương có coenzym là pyridoxalphosphat.

     Hai enzym là AST, ALT thường được xét nghiệm đo hoạt độ trong huyết thanh giúp cho chẩn đoán, tiên lượng các bệnh về cơ tim và bệnh về gan.

     Kết quả của quá trình trao đổi amin, nhóm amin của nhiều acid amin được vận chuyển đến a-cetoglutarat tạo ra glutamat.

quá trình trao đổi amin

Quá trình khử amin oxy hóa

 Khử amin oxy hóa các acid amin thông thường.

     Quá trình khử amin oxy hóa gồm hai giai đoạn: Oxy hóa acid amin tạo ra acid almin thuỷ phân tự phát acid amin tạo ra acid a-cetonie và NH+4. Quá trình này xảy ra ở bào tương, xúc tác cho phản ứng là các L acid amin oxidase có coenzym là FMN.

     Các L acid amin oxidase lưới nội bào gan thận, hoạt tính thấp nên không có vai trò quan trọng trong phản ứng khử amin óxý hóa.

+ Khử amin oxy hóa glutamat: glutamat tạo ra chủ yếu trong quá trình trao đổi amin, đươc chuyển vào ty thể và bị khử amin oxy hóa nhờ enzym glutamat dehydrogenasecó ở ty thể. Enzym này có coenzym là NAD+ hoặc NADP

(NADP+ NADPH)

     Enzym glutamat dehydrogenasecó hoạt tính xúc tác mạnh, nên trong hầu hết các sinh vật glutamat được khử amin oxy hóa với tốc độ cao. Vì vậy quá trình này có vai trò trung tâm trong việc khử amin của các acid amin. Phản ứng thuận nghịch tuỳ thuộc vào nhu cầu của cơ thể. Tổng các phản ứng được xúc tác bởi transaminaseglutamat dehydrogenase(GLDH)có thể viết như sau:

acid amin + NAD+ + H20 => Acid a-cetonic + NH4+ + NADHH+  (NADP+)         (NADPHET)

Sự liên quan giữa trao đổi amin và khử amin oxy hoá.

     Các acid amin thông thường đã khử amin oxy hóa gián tiếp qua glutamat vì nhóm amin của hầu hết acid amin tập trung tạo ra glutamat trong quá trình trao đổi amin do hoạt tính của enzym glutamat aminotransferasecao. Hoạt tính của glutamat dehydrogenasecũng rất mạnh nên glutamat được khử amin oxy hóa với tốc độ cao và có lợi về mặt năng lượng. Hơn nữa các enzym L acid amin oxidáse xúc tác cho quá trình khử amin oxy hóa các acid amin thông thường hoạt động yếu và quá trình này sinh ra chất độc là H202.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS